เครื่องมือกันฟันล้ม

เครื่องมือกันฟันล้ม คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร ราคาเท่าไหร่?

เครื่องมือกันฟันล้ม คืออะไร?

เครื่องมือกันฟันล้ม คือ เครื่องมือที่ช่วยป้องกันไม่ให้ฟันข้างเคียงของฟันที่ถูกถอนไป ล้มลงมาในช่องว่างที่เกิดจากการถอนฟัน เนื่องจากฟันน้ำนมมีหน้าที่เป็นตัวกันที่ เพื่อให้ฟันแท้สามารถขึ้นมาในช่องปากเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม การไม่ใส่เครื่องมือกันฟันล้มแล้วถอนฟัน อาจส่งผลให้ฟันแท้ที่ขึ้นมาไม่ถูกตำแหน่ง หรือขึ้นไม่ได้และเกิดเป็นฟันคุดในที่สุด

สำหรับรายละเอียดของ เครื่องมือกันฟันล้ม เช่น เครื่องมือกันฟันล้มมีกี่แบบ? เครื่องมือกันฟันล้ม มีประโยชน์อย่างไร? เครื่องมือกันฟันล้ม เหมาะกับใคร? ข้อควรปฏิบัติภายหลังการ ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม และ เครื่องมือกันฟันล้ม ราคาเท่าไหร่? พร้อมบทสรุปของการ ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม มาติดตามรายละเอียดไปพร้อมๆกันได้ในโพสต์นี้กันเลยนะคะ

สารบัญ

เครื่องมือกันฟันล้ม มีกี่ประเภท?

ประเภทของเครื่องมือกันฟันล้ม เราสามารถแบ่ง ประเภทของเครื่องมือกันฟันล้ม สำหรับทันตกรรมเด็ก หรือ การทำฟันเด็กได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

  1. เครื่องมือกันฟันล้ม แบบด้านเดียวของขากรรไกร นิยมใช้ในกรณีการสูญเสียฟันไปเพียงฝั่งเดียวของช่องปาก โดยเครื่องมือจะเกาะอยู่กับฟันหลังซี่ที่ถอนไป และมีห่วงเหล็กเป็นช่อง เพื่อดันฟันที่ข้างเคียง ไม่ให้ล้มเข้ามาในช่องว่าง
  2. เครื่องมือกันฟันล้ม แบบสองด้านของขากรรไกร ใช้ในกรณีมีการสูญเสียฟันไปทั้งด้านซ้ายและด้านขวา โดยเครื่องมือชนิดนี้ จะเกาะยึดที่ฟันกรามด้านในทั้งสองฝั่งของช่องปาก เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันเคลื่อนที่ ล้มไปในช่องว่าง ที่ถูกถอนไป
  3. เครื่องมือกันฟันล้ม แบบถอดได้ นิยมใช้ในกรณีที่ไม่มีฟันกรามในการยึดเกาะกับ เครื่องมือแบบติดแน่น ซึ่งเครื่องมือชนิดนี้ จะทำให้เด็กๆ เกิดความรู้สึก รำคาญได้ มากกว่า 2 แบบแรก

เครื่องมือกันฟันล้ม เหมาะกับใคร?

เครื่องมือกันฟันล้มนี้ จะเหมาะสำหรับเด็กที่ต้องสูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนวัยอันควรจากการถอนฟันน้ำนม เนื่องจากฟันน้ำนมซี่นั้นๆ มีการผุมากจนถึงโพรงประสาทฟัน และไม่สามารถที่จะเก็บฟันน้ำนมซี่ที่ผุนั้นไว้ด้วยการรักษารากฟันน้ำนมและทำการครอบฟันเด็กได้ จึงทำให้เกิดช่องว่างขึ้นระหว่างฟันน้ำนมซี่ที่ถูกถอนออกไปนั่นเอง ดังนั้นการไม่ได้ ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม อาจทำให้ฟันน้ำนมซี่ข้างเคียงทั้ง 2 ด้านล้มเข้ามา ส่งผลให้ฟันแท้ที่กำลังจะขึ้นมาแทนที่ฟันน้ำนมที่ถูกถอนออกไปก่อนหน้า ไม่มีพื้นที่เพียงพอ หรือไม่สามารถขึ้นในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ และทำให้เกิดเป็นฟันซ้อนเก หรือฟันคุดในที่สุด

ประโยชน์ของเครื่องมือกันฟันล้ม

เครื่องมือกันฟันล้ม นี้มีประโยชน์ในการช่วยป้องกัน ไม่ให้ฟันน้ำนมซี่ข้างเคียงล้มลงมาในช่องว่างของฟันน้ำนมซี่ที่ถูกถอนออกไปก่อนถึงวัยอันควร เป็นการช่วยกันที่ว่างเอาไว้สำหรับให้ฟันแท้ที่จะขึ้นมาในภายหลังตามช่วงอายุวัย สามารถขึ้นได้อย่างเต็มที่โดยไม่ถูกฟันน้ำนมเบียดบัง และช่วยลดโอกาสเกิดฟันซ้อนเก หรือฟันคุด ที่เกิดจากการที่ฟันแท้ขึ้นมาไม่ถูกตำแหน่งได้ด้วยค่ะ

สำหรับประโยชน์ของ เครื่องมือกันฟันล้ม ทั้งนี้เนื่องจาก เครื่องมือกันฟันล้ม เป็น เครื่องมือสำหรับสวมใส่ภายในช่องปาก โดยมีจุดประสงค์สำคัญคือ ช่วยทำให้สามารถรักษาระยะห่างระหว่างฟันไว้ได้ โดยคุณหมอฟันเด็กเฉพาะทาง จะให้คำแนะนำสำหรับการเลือกใส่เครื่องมือกันฟันล้ม ซึ่งจะมีทั้งแบบถอดได้และแบบติดแน่น ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

กลับสู่สารบัญ

เครื่องมือกันฟันล้ม ราคาเท่าไหร่?

สำหรับคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองของเด็กๆอยากจะรู้คือ การรักษาด้วยการทำหรือใส่ เครื่องมือกันฟันล้ม ราคาเท่าไหร่? สามารถดูได้จากตารางด้านล่างนี้ค่ะ โดย ราคาของเครื่องมือกันฟันล้ม จะขึ้นอยู่กับจำนวนด้านของขากรรไกรที่ต้องใส่ และ สำหรับค่าบริการทางทันตกรรมเด็กในด้านอื่นๆ คุณพ่อคุณแม่ สามารถกดดูได้ จากปุ่มด้านล่างตารางนี้นะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

บริการทันตกรรมเด็กค่าบริการ (บาท)
เครื่องมือกันฟันล้ม แบบด้านเดียวของขากรรไกร3,500 บาท
เครื่องมือกันฟันล้ม แบบ 2 ด้านเดียวของขากรรไกร5,000 บาท
ตาราง: เครื่องมือกันฟันล้ม ราคาเท่าไหร่

ข้อควรปฏิบัติภายหลังการ ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม

  1. เด็กๆต้องมาตรวจ ติดตามการใส่เครื่องมือทุกๆ 3 – 6 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันกราม ที่เป็นตัวเกาะยึด เครื่องมือเกิดการผุ
  2. เด็กๆสามารถแปรงฟันซี่ที่ใส่ เครื่องมือกันฟันล้ม ได้ตามปกติ
  3. เด็กๆต้องมาให้ทันตแพทย์ทำการถอด เครื่องมือกันฟันล้ม ออกให้ เมื่อฟันกรามซี่ที่ถูกถอนไป มีฟันแท้ขึ้นมาทดแทน
  4. เครื่องมือกันฟันล้ม จำเป็นต้องได้รับการยึดซีเมนต์ใหม่ ทุกๆ 3 – 6 เดือน เพื่อป้องกัน ไม่ให้เครื่องมือหลุดออกจากตำแหน่ง
  5. เครื่องมือกันฟันล้มแบบถอดได้ ต้องทำความสะอาดทุกวัน ด้วยแปรงสีฟัน ขนนุ่มและสบู่อ่อน
  6. กรณีที่ เครื่องมือกันฟันล้ม เกิดหลุดออกมา ควรรีบนำเครื่องมือดังกล่าว กลับมาให้ทันตแพทย์ ยึดซีเมนต์กลับเข้าไปใหม่
  7. พยายามหลีกเลี่ยง การกัด หรือ เคี้ยวของแข็งบริเวณที่ ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องมือบิดเบี้ยว เสียรูป
  8. ระวังไม่ให้เด็กใช้นิ้ว หรือสิ่งของงัดแงะเครื่องมือกันฟันล้ม ออกจากฟัน

กลับสู่สารบัญ

บทสรุป – ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม

จะเห็นได้ว่าการ ใส่เครื่องมือกันฟันล้มนี้มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆที่มีความจำเป็นต้องถอนฟันน้ำนมออกไปก่อนวัยอันควร ในกรณีที่ไม่สามารถจะเก็บฟันน้ำนมซี่นั้นๆไว้ได้ โดยที่ฟันแท้ยังไม่ถึงเวลาขึ้นมาค่ะ

อย่างไรก็ตาม “การป้องกัน” น่าจะดีกว่าการแก้ไขด้วยการมา ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม ในภายหลัง โดยเฉพาะเมื่อเด็กๆ มีฟันที่ผุมากแล้ว จนจำเป็นต้องถอนฟันน้ำนมออกไป ก่อนที่ฟันแท้จะขึ้น ดังนั้นเรามาช่วยกันแปรงฟันน้ำนม ของเด็กๆให้สะอาด ด้วยการใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ โดยเริ่มจากใช้ในปริมาณน้อยๆก่อนนะคะ เพื่อสุขภาพฟันและช่องปากที่ดีของลูกน้อยค่ะ

กลับสู่สารบัญ

แชร์บทความ – เพราะการแบ่งปันคือความห่วงใย

สอบถามนัดหมาย – ใส่เครื่องมือกันฟันล้ม

กรณีมีคำถามเพิ่มเติม ตรวจสอบค่าบริการทันตกรรม หรือต้องการนัดหมายกับคุณหมอฟันเด็กเฉพาะทาง ที่คลินิกทันตกรรม SmileDC สามารถติดต่อได้ตามช่องทางด้านนี้เลยนะคะ ยินดีให้บริการค่ะ

โทร 096-942-0057 คลินิกทันตกรรม SmileDC
เฟสบุ๊คแชทหาเรา คลินิกทันตกรรม SmileDC
ไลน์แชทหาเรา คลินิกทันตกรรม SmileDC

บทความที่เกี่ยวข้องกับ คำถามที่พบบ่อยของการทำฟันเด็ก

ฟันแตกเป็นอุปสรรคต่อการเคี้ยวอาหารและการใช้ชีวิต

Copy of “ฟันแตก” เกิดจากอะไร เป็นแล้วรักษายังไงได้บ้าง

ชวนไปรู้ทันสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันแตก และอันตรายที่จะเกิดขึ้นหากฟันแตกหรือฟันบิ่น พร้อมมีวิธีป้องกันและรักษามาแนะนำกัน
อ่านเพิ่มเติม
ผู้หญิงมีอาการฟันโยก ฟันเคลื่อน

ฟันโยกเกิดจากอะไร รักษายังไง เมื่อไหร่ที่ควรปรึกษาทันตแพทย์?

“ฟันโยก” เกิดจากอะไรได้บ้าง มีวิธีการรักษาอย่างไร และหากมีอาการฟันโยกควรรับมืออย่างไร ในบทความนี้เรามีคำตอบมาให้แล้ว
อ่านเพิ่มเติม